Điều Gì Làm Nên Giá Trị Thực Sự Của Pha Lê Swarovski

Nhắc đến thời trang cao cấp, người ta nghĩ ngay đến Chanel, Hermes hay Louis Vuitton… Còn khi nói tới pha lê, hầu hết đều nhớ đến Swarovski – công ty chế tác đá quý lâu đời đến từ nước Áo, với cách chế tác đặc biệt, những viên pha lê đến từ nước Áo trong suốt như kim cương, hoàn hảo ở từng đường  nét.

Để có những hạt pha lê trong suốt và sáng, có khả năng khúc xạ, tán sắc như kim cương, người ta đã thêm vào pha lê thành phần chì lên tới 32%, hơn hẳn các loại pha lê thường chỉ từ 6-18%.

Giá Trị Thực Sự Của Pha Lê Swarovski

Không chỉ thế, để tạo ra loại pha lê nhiều màu, hãng sản xuất của Áo không cho nhuộm mà tráng bên ngoài mỗi viên đá bằng các hợp chất kim loại đặc biệt như Aurum (vàng kim), Dorado (vàng đồng), Glacier Blue (xanh cobalt), Heliotrope (bên ngoài nâu xám, bên trong xanh tím), Volcano (bên ngoài ánh bạc, bên trong đỏ tía)…

Mỗi sản phẩm pha lê thường có hai lớp tráng nên có các ký hiệu như GB 2X, Dorado 2X… Chúng có màu không khác lắm so với hồng ngọc, lam ngọc hay ngọc lục bảo nhưng giá cả tiết kiệm hơn nhiều. Những đặc điểm này mang đến cho pha lê Swarovski sự khác biệt về chất lượng cũng như giá cả so với các thương hiệu khác.

Swarovski cũng tiên phong trong việc đưa máy cắt pha lê tự động bằng năng lượng thủy điện vào công đoạn sản xuất từ năm 1892. So với việc phải cắt pha lê thủ công trước đó, chiếc máy này được đánh giá là một cuộc cách mạng trong ngành đá quý khi cho ra đời những viên pha lê cao cấp, được cắt gọt chính xác và sắc sảo tới từng mm.

Pha Lê Swarovski

Với phương châm “Không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo”, thương hiệu tạo nên sự khác biệt với những viên pha lê đa hình thù, kích thước, sắc màu nhưng hoàn toàn đồng nhất về đường cắt, độ sáng và độ trong suốt tuyệt đối. Tỷ lệ trộn nguyên liệu thô (đá thạch anh, cát và khoáng chất) với các thành phần kim loại bổ sung, cũng như chi tiết kỹ thuật của máy cắt được Swarovski đăng ký bảo hộ độc quyền và giữ kín như một bí mật thương hiệu cho đến ngày nay.

Chỉ nhìn bằng mắt thường thì việc nhận biết những viên pha lê Swarovski thật hay giả là một điều vô cùng khó khăn, tuy nhiên với giới sành pha lê thì họ sẽ có khả năng thẩm định chất lượng một phần dựa vào mẫu mã và bao bì. Do làm bằng máy, mỗi viên pha lê Swarovski đều có thông số riêng về kích thước và đường cắt rõ ràng.

Ngoài ra, nếu là pha lê Swarovski giả thì khi có vết xước, vết mờ đục hay có bóng khí bên trong thì nhiều khả năng đó là pha lê giả.

Gắn liền với các thương hiệu nổi tiếng

Giá trị của những viên pha lê Swarovski còn nằm ở sự liên kết với những đối tác tầm cỡ trong làng thời trang trên thế giới. Năm 1931, Swarovski trở nên quen thuộc với thị trường vải vóc cung ứng cho ngành thiết kế thời trang khi tung ra sản phẩm đặc trưng là vải đính đá pha lê đắt đỏ. Một mét vải gắn mác “Made with Swarovski Elements” có thể đội giá lên 200 USD nhưng vẫn rất hút hàng.

Đến đầu thập niên 1950, lần lượt các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Schiaparelli hay Chanel ký kết hợp tác với hãng ở dòng trang sức và đặt riêng sản phẩm thời trang bằng pha lê theo thiết kế. Năm 1956, khi kết hợp cùng Christian Dior, Swarovski đã phát triển thành công lớp tráng pha lê mang hiệu ứng “Bắc cực quang” (Aurora Borealis effect) tạo nên hình ảnh bảy sắc cầu vồng lấp lánh trên sản phẩm giống kim cương.

Điều Gì Làm Nên Giá Trị Thực Sự Của Pha Lê Swarovski

Tuy nhiên, sự kiện đưa Swarovski lên một nấc thang cao hơn, đến với các ngôi sao thời trang Hollywood là buổi ra mắt bộ sưu tập Xuân Hè 1999 của Alexander McQueen. Việc hợp tác giữa hai thương hiệu đã tạo ra những thiết kế ngực trần đính pha lê khêu gợi cùng mũ đội đầu độc đáo.

Kể từ đó, rất nhiều nữ ngôi sao hàng đầu thế giới chọn trang sức Swarovski và trang phục đính pha lê của hãng trong các sự kiện truyền thông. Chiếc váy flapper mang hơi thở thập niên 1920 của siêu mẫu Kate Moss được đính khoảng 20.000 viên pha lê Swarovski và có giá lên 60.000 USD (hơn 1,3 tỷ đồng). Hay gần đây nhất là bộ váy lưới hở hang gây nhiều tai tiếng của Rihanna cũng được dát trên đó 230.000 viên pha lê của hãng.

Từ trang phục, túi xách cho đến giày dép, nước hoa…, người yêu thời trang dễ dàng bắt gặp các sản phẩm cao cấp khảm trên mình loại pha lê này. Tờ New York Times bình luận vào năm 2006: “Ngay cả những người không hiểu biết nhiều về pha lê, lẫn lộn giữa pha lê và hạt cườm thì họ vẫn biết rằng pha lê Swarovski có sự gắn bó chặt chẽ với thời trang”.

Các bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm từ pha lê cao cấp như: Đèn chùm pha lê, bình hoa pha lê, …

Bình chọn
Chia sẻ:

Bài viết liên quan